Bài viết này
cung cấp cho khách hàng cái nhìn tổng quan về một số yếu tố cơ bản ảnh
ảnh hưởng tới sự thành công của 1 hệ thống CRM trong 1 doanh nghiệp.
1 Chiến lược CRM
CRM là một chiến lược chung và liên quan
tới mọi cá nhân trong doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là lãnh đạo và
các nhân viên trong doanh nghiệp phải thiết lập được sự thống nhất nội
bộ xung quanh vấn đề triển khai CRM. Nếu doanh nghiệp đang ở giai đoạn
đầu trong quá trình áp dụng CRM thì doanh nghiệp đó cần tổ chức một
cuộc họp giữa các phòng, ban, bộ phận trong doanh nghiệp, để có thể tổng
hợp nhu cầu của của mỗi bộ phận về hiệu quả mong muốn ở hệ thống CRM
mà doanh nghiệp đang có kế hoạch thực hiện. Các nhà lãnh đạo cần biết
được nhân viên và công ty mình cần những gì từ hệ thống CRM, những khó
khăn, cản trở để triển khai thông suốt CRM trong bộ phận của họ. Xét một
cách khách quan, những nhu cầu, điều kiện của các phòng, ban, bộ phận
đề ra thường là rất khác nhau. Vai trò của một nhà quản lý là phải
dung hoà được những mâu thuẫn đó, đáp ứng được những điều kiện cơ bản,
có thể khác nhau, của các phòng, ban, nhưng vẫn đảm bảo hệ thống CRM
thống nhất trong toàn doanh nghiệp.
2 Con người
Trong mọi hệ thống, con người vẫn là yếu
tố quan trọng nhất và là yếu tố quyết định. Để một hệ thống CRM hoạt
động hiệu quả, thì mỗi nhân viên trong cty phải hiểu rõ vai trò và
nhiệm vụ của mình. Tự cập nhật các kỹ năng cần thiết để sử dụng tốt hệ
thống cho nghiệp vụ liên quan của mình, từ đó đạt hiệu quả cao trong
kinh doanh và đặc biệt là trong mối quan hệ với khách hàng của mình.
3 Văn hóa doanh nghiệp
Một giải pháp CRM không chỉ là một gói
phần mềm mới. Nó là cả một thay đổi về tư duy, về cách thức kinh doanh,
về cách quản lý nhân sự. Thành công trong áp dụng CRM nằm phụ thuộc vào
chính những công nhân viên- những người sẵn sàng chia sẻ thông tin
về khách hàng và đối tác. Để có được tinh thần cộng tác của nhân viên
không phải là vấn đề đơn giản. Các nhân viên có thể hoài nghi rằng khi
chia sẻ thông tin, họ chẳng khác gì đem cơ hội dâng cho người khác. Tuy
nhiên, một khi nhà lãnh đạo làm cho công nhân viên hiểu rằng CRM tạo
nên cơ hội cho tất cả mọi người, tỉ lệ thành công sẽ tăng lên rõ rệt.
Do đó, một việc quan trọng các nhà lãnh
đạo cần làm là cho mọi người thấy một ví dụ thực tế, khi chia sẽ thông
tin làm lợi cho toàn bộ công ty, với nghĩa bao gồm tất cả công nhân
viên trong công ty. Việc quản lý phải hướng tới xây dựng văn hoá doanh
nghiệp dựa trên nền tảng lợi ích của doanh nghiệp đặt trên
lợi ích cá nhân. Để đạt được mục tiêu này, công nhân viên – những
người sử dụng CRM, phải th ấy bằng chứng thực sự rằng thông tin mà họ
chia sẻ được sử dụng để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, và có thêm
một đối tác mới sẽ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người trong công ty.
Có thể mất nhiều thời gian, nhưng khi xây dựng được văn hoá doanh
nghiệp như vậy, doanh nghiệp sẽ đạt được nhiều hơn những gì mà họ mong
đợi từ CRM.
4 Công nghệ
Trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn
công cụ CRM, doanh nghiệp quyết định sử dụng công nghệ nào còn phụ thuộc
rất nhiều vào nhu cầu của doanh nghiệp, đặc thù kinh doanh, tính chất
ngành nghề và cả khả năng tài chính của doanh nghiệp. Để có sự lựa chọn
đúng đắn, tất cả những yếu tố trên cần được doanh nghiệp xem xét một
cách nghiêm túc và khảo sát thị trường phần mềm một cách kĩ càng để đảm
bảo được lựa chọn tối ưu. Dưới đây là một ví dụ điển hình về việc lựa
chọn công nghệ hợp lí mà Harley -Davidson đã thành công.
Tại nhà máy sản xuất của hãng chế tạo xe
máy nổi tiếng Harley-Davidson ở Milwaukee, vào mùa hè, người ta
thưởng mở cánh cửa kim loại to ra để gió và luồng không khí
mát mẻ buổi tối lùa vào. Nhưng cánh cửa đó không chỉ để đón gió, mà
thỉnh thoảng còn để cho những thứ khác, ví dụ như con chồn hôi, chui
vào. Họ th ậm chí đã lập một đội để xem xét và tìm phương án giải quyết
vấn đề với những con chồn hôi này. Sau khi cân nhắc những cái
lợi và hại nếu lắp màn che, hay không mở cửa nữa, họ đã đi đến
quyết định tối ưu là không làm gì cả. Nghe thật đơn giản, nhưng là
cách hợp lý nhất. Khi chồn hôi mò vào nhà máy sản xuất, cứ mặc kệ nó rồi
nó sẽ đi ra, có thể chồn hôi cũng thích xe Harley, nhưng nó chắc chắn
không ở lại lâu trong nhà máy.
Có thể kết luận rằng các tổ chức muốn áp
dụng thành công CRM cần phải tìm kiếm phương án đơn giản nhất khi
triển khai kế hoạch CRM của họ. Một giải pháp CRM đơn giản và thân
thiện với tất cả, nhân viên lẫn khách hàng sẽ mang lại hiệu quả hơn một
giải pháp công nghệ hiện đại nhưng cồng kềnh, tốn kém và kém thân
thiện.