Mục đích của chiến lược CRM là tập trung và nâng cao
kiến thức về khách hàng và sử dụng kiến thức này để cải thiện và tùy chỉnh các
tương tác với khách hàng để duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.
Xác định và phát triển chiến lược CRM bao
gồm những bước sau:
1. Thông tin và thực hiện cam kết toàn diện:
Chiến lược CRM bao gồm gần như tất cả các bộ phận của một tổ chức như tài
chính, bán hàng, sản xuất, phân phối, tiếp thị,…Do đó, rất thiết yếu để nhận sự
hỗ trợ từ nhiều người ở các phòng ban khác nhau trong công ty, đồng thời sử
dụng triệt để các phản hồi quan trọng của họ trong quá trình xây dựng chiến
lược CRM. Đối với mỗi người và mỗi bộ phận cần phải giữ thông tin về tất cả
những phát triển và thực hiện trong suốt quá trình đã và đang thực hiện. Mọi
người cũng nên được nhấn mạnh về các phương pháp tiếp cận tích cực và kết quả
cuối cùng của chiến lược.
2. Xây dựng đội dự án có giá trị:
Sau khi thông tin và và cam kêt trên toàn diện tổ chức, bước tiếp theo rất quan
trọng trong quá trình phát triển chiến lược CRM là tạo nên một đội dự án thực
hiện chất lượng và có giá trị cao. Mỗi một thành viên trong đội cần phải có
nhiều kinh nghiệm, làm việc tận tâm và chuyên nghiệp, bởi vì mỗi thành viên là
chìa khóa quan trọng có ảnh hưởng đến sự thành bại của toàn bộ quá trình xây
dựng. Họ sẽ chịu trách nhiệm thông tin tất cả các chi tiết và lợi ích có liên
quan đến chiến lược CRM cho tất cả các thành viên khác trong tổ chức. Tất cả
các thành viên trong nhóm làm việc sẽ đảm bảo tất cả các khía cạnh của chiến
lược làm việc có hiệu quả.
a) Quản lý:
Quản lý có trách nhiệm chuyên biệt trong việc động viên, lãnh đạo, quản lý tại
mỗi giai đoạn phát triển chiến lược, đặc biệt là khi có sự thay đổi trong qui
trình kinh doanh và cơ cấu tổ chức doanh nghiệp.
b) Bộ phận kỹ thuật:
Tự động hóa chiến lược CRM là rất quan trọng và phải liên quan đến kinh nghiệm
tay kỹ thuật. Ngoài ra kỹ thuật chuyên nghiệp còn cung cấp đóng góp hữu ích của
họ trong việc xây dựng và quản lý các ứng dụng phần mềm và xác định khả năng
tương thích của họ với các tính năng phần mềm hiện có.
c) Kinh doanh và Marketing:
Đây là những người sử dụng cuối cùng của hệ thống CRM một khi chiến lược được
thiết lập và thực hiện. Ứng dụng chiến lược CRM chỉ được phản hồi thành công
một khi những người dùng cuối này cảm thấy thoải mái và thỏa mãn thông qua sử
dụng tất cả các tính năng của chương trình. Ngược lại, người dùng cuối cũng có
trách nhiệm phản hồi đúng đắn, kịp thời những hạn chế, khó khăn của chương trình
để bộ phận xây dựng hoàn thiện thêm.
d) Tài chính:
Chiến lược CRM cũng cần phải được cân nhắc dưới khía cạnh tài chính. Các chuyên
gia tài chính cũng cần cung cấp các phân tích về hiệu quả, đánh giá động, chi
phí và chi phí ước tính của toàn bộ dự án.
e) Chuyên gia độc lập:
Chuyên gia tư vấn bên ngoài và các nhà cung cấp CRM đáng kể khác rất hữu ích
trong việc phát triển chiến lược CRM. Đây là những người thường được thuê hoặc
thuê ngoài cho ý kiến hiệu quả thứ hai trong quá trình
xây dựng. Những chuyên gia có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực giúp phân tích
các nhu cầu kinh doanh thực tế của tổ chức, làm việc chuyên nghiệp để xem xét
và phê duyệt cơ cấu kinh doanh phức tạp và thậm chí giúp trong việc xây dựng
các thành viên trong nhóm theo chuyên môn mà họ sở hữu.
3. Phân Tích Yêu Cầu:
Chiến lược CRM luôn luôn phải tập trung và định hướng vào yêu cầu doanh nghiệp
thực tế. Quá trình này bao gồm một loạt các cuộc điều tra và câu hỏi khảo sát
với quản lý kinh doanh, marketing, tài chính để thu thập các kỳ vọng và so
sánh với các kết quả thực tế đạt được trong từng giai đoạn của chiến lược. Đây
là một yếu tố rất quan trọng trong sự phát triển của một hệ thống CRM có hiệu
quả bởi vì nếu kết quả không phù hợp với yêu cầu thực tế hoặc nếu họ bất đồng
từ các điểm tập trung, sau đó có nghĩa là nó không đạt được mục tiêu mong muốn.
Theo tuvancrm.com