Bài viết cho biết 3 khả năng của CRM: khả năng đáp ứng, khả năng nhận biết, khả năng tăng giá trị của khách hàng.
Khả năng đáp ứng: CRM đáp ứng với những thay đổi mà các doanh nghiệp đang đối mặt có liên quan đến khách hàng, thị trường, công nghệ lưu trữ dữ liệu, chức năng marketing.
Khả năng đáp ứng: CRM đáp ứng với những thay đổi mà các doanh nghiệp đang đối mặt có liên quan đến khách hàng, thị trường, công nghệ lưu trữ dữ liệu, chức năng marketing.
Những thay đổi về khách hàng:
- Sự đa dạng ngày càng tăng do những khuynh hướng
nhân khẩu và hành vi
- Khách hàng eo hẹp về thời gian và không thích sản
phẩm quá phức tạp
- Sự gia tăng về mong đợi của khách hàng và sự suy
giảm về mức độ hài lòng của khách hàng
- Khách hàng có nhiều thông tin hơn và trao đổi
thông tin lẫn nhau, hiểu biết hơn trong quyết định mua
- Khách hàng so sánh nhiều hơn giữa các nhà cung
cấp, các giao dịch
- Khách hàng quan tâm các vấn đề xã hội và môi
trường xung quanh
- Khách hàng thích có một quan hệ làm ăn lâu dài
nhưng suy giảm về lòng trung thành
- Cách mạng công nghệ đã kéo theo cuộc cách mạng
khác mà dẫn đầu bởi chính khách hàng.
Khách hàng giờ đây đã biết đặt ra yêu cầu đối với sản
phẩm và dịch vụ khách hàng hoàn thiện. Các doanh nghiệp nhận ra rằng họ thực sự
biết rất ít hoặc chẳng biết gì về khách hàng cá nhân vì vậy không ngừng nỗ lực
để có cái nhìn cụ thể hơn nhu cầu của mỗi khách hàng. Trong khi đó khách hàng
muốn được đối xử như những cá nhân hơn là những con số, theo nhu cầu và những sở
thích cá nhân, riêng biệt. Họ truyền đạt nhu cầu của mình một cách chủ động tới
doanh nghiệp. Họ mặc cả, họ cho những nhà quản trị biết mức giá họ định trả,
họ muốn sản phẩm được thiết kế ra sao, mẫu mã, lắp ráp, phân phối, bảo quản thế
nào. Người tiêu dùng muốn được tôn trọng. Khả năng nhớ khách hàng và những thông
tin liên quan của doanh nghiệp không chỉ giúp việc đặt hàng dễ dàng hơn mà còn
giúp khách hàng hiểu rằng họ quan trọng. Những ứng dụng máy tính đã cho phép
những tùy chọn như “one-click” , chuyển phát nhanh, đặt hàng qua mạng khiến
những nhà cung cấp trực tuyến hiểu hơn tính cá nhân của khách hàng để cung cấp
dịch vụ ở mức cao hơn.
Những thay đổi về thị trường:
- Sự cạnh tranh khách hàng mạnh mẽ giữa các doanh
nghiệp
- Sự phân hóa của các thị trường
- Không tồn tại sự phân biệt dựa vào chất lượng sản
phẩm
- Sự lạc hậu nhanh chóng của các sản phẩm
Ngày nay CRM cần bổ sung giá trị cho các khách hàng
bằng việc cung ứng các sản phẩm cá biệt hóa, định hướng chiến lược kinh doanh
theo khách hàng để duy trì thị phần.
Những thay đổi về công nghệ lưu trữ dữ
liệu:
- Công nghệ tốt hơn, rẻ hơn và khả năng lưu trữ lớn
hơn
- Sự gia tăng về nhu cầu lưu trữ dữ liệu
- Sự phổ cập của kho dữ liệu
Những thay đổi về chức năng
marketing:
- Sự tràn ngập các phương tiện giao tiếp với khách
hàng (email, telephone, internet,kênh trực tiếp…)
- Các kỹ thuật định giá không còn quan trọng do tồn
tại nhiều chương trình khách hàng trung thành, khách hàng có nhiều thông
tin về sản phẩm và giá.
- Tác dụng của quảng cáo trên một số phương tiện
giảm.
Khả năng nhận biết: CRM
cho phép nhận biết các khách hàng có lòng trung thành cao cũng như hiệu chỉnh
các sản phẩm để tạo lòng trung thành.
Khả năng tăng giá trị khách hàng: CRM
cho phép làm cho khách hàng có giá trị hơn qua việc khách hàng mua nhiều hơn,
thường xuyên hơn, nhiều loại sản phẩm hơn. Chi phí tác nghiệp, phục vụ cùng
những sai sót trong phục vụ khách hàng cũng giảm. Bên cạnh đó là sự gia tăng
năng suất và sự nhiệt tình của nhân viên phục vụ, giới thiệu của các khách hàng
đã thỏa mãn, giảm chi phí truyền thông cổ động. Doanh nghiệp còn có được nhiều
thông tin hơn cùng mức giá bán cao có thể chấp nhận.
Sự dịch
chuyển từ mass-marketing sang CRM
|
|
Mass-marketing
|
CRM
|
Khách hàng khuyết danh
Sản phẩm chuẩn hóa
Sản xuất hàng loạt
Thông điệp mang tính đại
chúng
Truyền thông một chiều
Phần thị trường
Chính sách cho các thị trường
trọng điểm
Quản trị sản phẩm
Chiến lược phân biệt sản
phẩm
Bán sản phẩm cho các khách
hàng
Tìm khách hàng mới
Tỉ suất lợi nhuận trên
doanh số
|
Khách hàng được nhận dạng
Cung ứng cá nhân hóa
Làm theo đơn hàng
Thông điệp mang tính cá nhân
Truyền thông tương tác
Phần khách hàng
Chính sách cho từng khách hàng sinh lợi
Quản trị khách hàng
Chiến lược phân biệt khách hàng
Hợp tác với các khách hàng
Tìm giao dịch mới từ khách hàng hiện tại
Tỉ suất lợi nhuận trên khách hàng.
|
(Sưu tầm)
No comments:
Post a Comment