Trong
khi đó những vấn đề lớn của xã hội như: bạo lực học đường, ô nhiễm môi
trường, sức khỏe và bệnh tật….không cần ai giới thiệu mời chào mọi người
cũng tự giác tìm hiểu. Chính yếu tố này đã làm cho marketing xã hội trở
thành một tuyệt chiêu của các nhiều công ty, họ đã tìm cách lồng thông
điệp của mình thông qua một công việc có ích cho xã hội. Sau đây là một
vài yếu tố nên biết khi sử dụng công cụ này
1. Nắm bắt xu hướng: Để thực hiện một chiến dịch marketing xã hội cần
phải có một vấn đề xã hội được đề cập tới và đương nhiên những vấn đề xã
hội nóng hổi được nhiều người quan tâm luôn là đề tài được lựa chọn,
mỗi một thời điểm khác nhau thì vấn đề xã hội gây được chú ý lại khác
nhau vì vậy nếu sử dụng những hình thức lỗi thời như cấm đoán(cấm đổ
rác), ép buộc(đội nón bảo hiểm), dọa nạt (hình ảnh nguy hiểm từ những tệ
nạn xã hội) đã ít có tác dụng. Xu hướng nổi lên bây giờ là truyền thông
thân thiện, hướng tới những điều tốt đẹp như bảo vệ quyền lợi trẻ em,
chống bạo lực học đường, bảo vệ thành phố xanh sạch…Một ví dụ điển hình
về việc nắm bắt xu hướng phải nói đến chương trình marketing xã hội của
DKT International với sản phẩm bao cao su OK cùng khẩu hiệu “nhà vô
địch”. Họ đã thành công vì khi đó vấn đề phòng chống HIV và kế hoạch hóa
gia đình đang nổi trội khắp nơi đều thấy biển hiệu bảng treo về đề tài
này.
2. Thông điệp: Marketing xã hội tác động đến hành vi ứng xử của xã hội
nó không mang lại lợi nhuận cho marketer nhưng mang lại lợi ích cho xã
hội và khách hàng mục tiêu vì vậy khi làm marketing xã hội thì chúng ta
chỉ đứng ra là người đồng hành cùng chiến dịch đó và khách hàng sẽ tự
động nhận biết, nếu mang thông điệp quảng cáo đi kèm sẽ làm giảm giá trị
của chiến dịch đi rất nhiều. Các chuyên gia nhận định rằng chỉ nên dùng
những thông điệp thực sự có ý nghĩa sâu sắc hoặc hài hước. Chương trình
khuyến học Đèn đom đóm của Dutch Lady hướng tới việc tất cả trẻ em đều
được đến trường, trong chương trình họ không hề có một thông điệp quảng
cáo nào về mình thế nhưng chương trình đã làm thương hiệu Dutch Lady
luôn ở trong tâm trí người tiêu dùng.
3. Đối tác: Với chương trình marketing xã hội đối tác là vô cùng quan
trọng tác động lớn đến tầm ảnh hưởng của chiến dịch vì một vấn đề xã hội
luôn có 1 tổ chức hoặc nhiều tổ chức xã hội đứng ra phụ trách. Chắc
chắn tên của bạn sẽ ảnh hưởng lớn hơn tới người tiêu dùng nếu bạn đồng
hành cùng hội bảo vệ thiên nhiên, môi trường hay hội y tế công đồng…Lời
khuyên cho bạn đó là cố gắng mời nhiều đối tác xã hội cùng tham gia
chương trình điều này sẽ làm tăng hiệu quả quảng bá lên rất nhiều lần.
No comments:
Post a Comment