11 Apr 2013

Hiện trạng & mục tiêu triển khai CRM

Tham khảo 1 số hiện trạng phổ biến hiện nay

  • Không có được cái nhìn toàn diện về khách hàng (bao gồm các thông tin cơ bản, thông tin liên hệ, các lần giao dịch với khách hàng,…) phục vụ cho công việc kinh doanh;
  •  Khó khăn cho việc khai thác dữ liệu khách hàng tiềm năng để tìm kiếm thêm khách hàng mới; 
  • Doanh nghiệp dễ mất đi thông tin khách hàng khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc;
  • Tốn nhiều thời gian vào công việc quản lý và các báo cáo thủ công, dẫn đến giảm thời gian vào công việc tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng cũng như thỏa mãn nhu cầu khách hàng hiện có;
  •  Rất nhiều thông tin quan trọng không được chia sẻ giữa các nhân viên và lãnh đạo kịp thời; thậm chí nhiều phản hồi của khách hàng bị bỏ sót hoặc bị lãng quên trong quá trình quản lý;
  •  Khó khăn cho việc theo dõi, đánh giá mức độ hiệu quả của nhân viên kinh doanh cũng như dự đoán, dự báo được doanh số ở hiện tại và triển vọng của doanh nghiệp .
  • Từng bộ phận sẽ tiếp nhận thông tin và xử lý sự cố Khách Hàng một cách riêng lẻ và rời rạc. CSKH không thể theo dõi hết những vấn đề liên quan đến Khách Hàng xảy ra hằng ngày .
  • Nhiều cty đang sử dụng nhiều hệ thống phần mềm khác nhau. Vì vậy giải pháp CRM đưa ra cần phải tính tới việc đồng bộ giữa CRM và các hệ thống này .

Hiện trạng công ty X

  • Là công ty hoạt động đa ngành nghề: Dịch vụ hàng không, vận tải, container, thuê xe, khai quan, hàng air, hàng  sea… 
  • Hiện tại không có cơ sở dữ liệu chung nên cần triển khai 1 phần mềm CRM để trước mắt phục vụ thống nhất cơ sở dữ liệu, bảo đảm tính toán vẹn thông tin, chia sẻ tức thời theo thời gian thực
  • Vì là công ty hoạt động đa ngành nên việc crossing-sale là rất quan trọng, CRM cũng cần có cơ chế để đảm bảo kiểm soát được hoạt động crossing-sales của nhân viên KD.
  • Ngoài ra, cũng cần có cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá NV trên CRM
  • CRM cần có cơ chế tương tác với hệ thống khác (Call Center) nhằm trợ giúp bộ phận CSKH để hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Mục tiêu triển khai CRM

  1. Xây dựng CSDL khách hàng thống nhất nhằm bảo đảm tính toàn vẹn, chia sẻ thông tin tức thời theo thời gian thực
  2. Bảo đảm cơ chế Crossing-sales được thể hiện trên CRM
  3. CRM phải tích hợp được với Call Center nhằm nâng cao hiệu quả việc hỗ trợ KH
  4. Trợ giúp nhân viên bán hàng bằng các mô-đun nghiệp vụ được xây dựng trên CRM như cơ sở dữ liệu giá, báo giá, tìm giá tốt nhất…
  5. Có cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên
  6. Thu hút KH tiềm năng bằng các công cụ MKT như Email + SMS
  7. Vì công ty có các Business Unit ở các vùng địa lý khác nhau --> cần triển khai CRM trên nền web (web-based) để sử dụng và quản lý được dễ dàng và tiện lợi.
=>Góp phần Tǎng doanh thu/Lợi nhuận, quản lý dễ dàng, hiệu quả hơn 

Tham khảo các bài viết liên quan khác:

Một số vấn đề về triển khai CRM

Một số lợi ích và tính năng của riêng SugarCRM

Hiện trạng & mục tiêu triển khai CRM

Điều kiện cần triển khai CRM thành công


10 lợi ích khi triển khai CRM



10 Apr 2013

Quy trình CRM cho lĩnh vực Vận tải biển, dịch vụ cảng, kho bãi – Logistics


Diễn giải:

B1: Tìm kiếm khách hàng
  • Google
  • Call
  • Email
  • Quảng cáo
B2: Tiếp cận khách hàng
Bằng các kênh
  • Email
  • Call
  • Hẹn gặp
B3: Chào giá
- Tham khảo cơ sở dữ liệu về giá.
- Làm báo giá nháp.
- Duyệt giá bởi sales admin hoặc manager
- Gửi chào giá
B4: Thương lượng
- Thương lượng giá với khách hàng
- Duyệt giá sau cùng để chốt hợp đồng
B5: Chốt hợp đồng
- Sau khi chốt giá thì sale tiến hành làm hợp đồng trên phần mềm.
- Phần mềm sẽ có chức năng cho phép sales soạn hợp đồng trên phần mềm:
  • Ghi nhận thông tin khách hàng
  • Ghi nhận thông tin thanh toán
  • Ghi nhận thông tin đặt cọc (nếu có)
  • Lưu và nhấn Export to word để có file gửi khách hàng
B6: Thực hiện hợp đồng
- Ghi nhận các vấn đề phát sinh
- Phần mềm có chức năng nhắc khách hàng (sms, email, gọi điện) khi lô hàng về gần đến nơi.
B7: Chăm sóc khách hàng sau hợp đồng
- Gửi email cám ơn thanh toán, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng thành lập công ty.
- Gửi email giới thiệu các khuyến mãi.
- Gửi Newsletter hàng tháng định kỳ.
- Chính sách khách hàng VIP (Gold), Silver, Bronze
B8: Thu chi, công nợ
- Thực hiện các vấn đề thu chi, công nợ khách hàng
Kiểm soát, theo dõi và xem báo cáo
- Kiểm soát, giám sát hoạt động của sales
  • Cuộc gọi/ngày
  • Cuộc gọi/tuần
- Theo dõi việc thực hiện hợp đồng xem có phát sinh gì không
- Xem báo cáo và đánh giá hiệu quả làm việc
  • Báo cáo doanh thu
  • Báo cáo hoạt động hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng
  • Báo cáo nguồn khách hàng
  • Báo cáo công nợ: khoản phải thu, phải trả.
Xem các quy trình liên quan khác:

9 Apr 2013

Điều kiện cần triển khai CRM thành công


Điều kiện cần triển khai CRM thành công
  • Quyết tâm cao của ban lãnh đạo 
  • Sẵn sàng thay đổi cách làm việc, cải thiện 
  • quy trình (nếu cần)
  • Có cơ chế chế tài để nhân viên liên quan 
  • nhập liệu đầy đủ trong thời gian đầu
  • CRM chỉ là công cụ, không phải “đũa thần”
  • Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá, thúc
  • đẩy sử dụng CRM xuyên suốt và liên tục.

Một số nguyên nhân triển khai CRM thất bại

  • Thay đổi cơ cấu tổ chức: 29%
  • Bất ổn nội bộ/sự trì trệ: 22%
  • Không am hiểu CRM: 20%
  • Kế hoạch kém: 12%
  • Thiếu kỹ năng CRM: 6%
  • Vấn đề ngân sách: 4%
  • Vấn đề phần mềm: 2%
  • Tư vấn sai: 1%
  • Các lí do khác: 4%

<theo nguồn Diễn đàn CRM thế giới>

Tham khảo các bài viết liên quan khác:

Một số vấn đề về triển khai CRM

Một số lợi ích và tính năng của riêng SugarCRM

Hiện trạng & mục tiêu triển khai CRM


10 lợi ích khi triển khai CRM


3 Apr 2013

Quy trình CRM cho lĩnh vực Bất động sản – Real Estate



Diễn giải:

- (1) Chiến dịch: Nhân viên Marketing sẽ thực hiện các chiến dịch thu hút Đầu mối bằng các công cụ Marketing được cung cấp bởi phần mềm là Email Marketing và SMS Marketing.

- (2) Đầu mối: Sau khi đối tượng nhận email phản hồi, nhân viên Marketing ghi nhận đây là Đầu mối.

- (3) Tiềm năng: Đầu mối sẽ được nhân viên Sales tiếp nhận và chăm sóc, trong quá trình chăm sóc, nhân viên sales xác thực và chuyển đổi các Đầu mối thành Khách hàng Tiềm năng.

- (4) Cơ hội: Trong số các khách hàng Tiềm năng, nhân viên sales chăm sóc và xác thực tiếp xem khách hàng nào mang tới cho họ Cơ hội bán hàng.

- (5) Bán hàng: Nhân viên sales thực hiện nghiệp vụ bán hàng như giữ chỗ, đặt cọc, làm hợp đồng… với khách hàng. Nếu quá trình bán hàng thành công thì BP.HSPL sẽ tiến hành làm thủ tục pháp lý và BP.KT sẽ tiến hành thu tiền của khách hàng.

- (6) Hồ sơ Pháp lý: Tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan với khách hàng.

- (6) Thu tiền: Tiến hành thu tiền các đợt từ khách hàng.

- (7) Bàn giao nhà: Sau khi khách hàng thanh toán 95% thì tiến hành làm thủ tục bàn giao nhà.

- (8) Thống kê, báo cáo: Sau khi mỗi chiến dịch/đợt bán hàng à hệ thống sẽ tự động tính toán với các số liệu được nhập vào phần mềm và cho ra các thống kê, báo cáo theo mẫu.

- (9) Chỉ tiêu kinh doanh: Dựa vào các số liệu báo cáo, cấp quản lý sẽ điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh (nếu cần). Chỉ tiêu kinh doanh điều chỉnh sẽ làm cơ sở để  điều chỉnh kế hoạch, chiến lược marketing.

- (1) Chiến dịch (thay đổi): quay lại bước 1-dựa vào các chỉ tiêu kinh doanh đã điều chỉnh, chiến lược marketing sẽ được điều chỉnh theo cho phù hợp à nhằm thu hút các đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

Ghi chú:
- (1)…(9): các bước trong quy trình nghiệp vụ chung.
- (Target): Tên mô-đun tương ứng trên phần mềm.
- (chăm sóc), (xúc tiến): là hoạt động bao gồm các thao tác gọi điện, gởi email, hẹn gặp. Các mô-đun này đều có tương ứng trên phần mềm.

29 Mar 2013

Quy trình CRM cho lĩnh vực Mua chung, cùng mua, nhóm mua – Groupon



Diễn giải:


- (1) (Bắt đầu) Chiến dịch Tiếp thị: Nhân viên marketing sẽ thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhằm thu hút Merchant Mục tiêu (Target). Chiến dịch Tiếp thị được thực hiện trên hệ thống bằng các công cụ Marketing là Email Marketing (Email Campaign)SMS Marketing (SMS Marketing). Email Marketing được dùng để gởi email hàng loạt, còn SMS Marketing được dùng để gởi tin nhắn thương hiệu hàng loạt. Khi gởi email hàng loạt xong, hệ thống sẽ kiểm soát được ai đã đọc email và chuyển các đối tượng này thành đối tượng Merchant Mục tiêu.


28 Mar 2013

10 lợi ích khi triển khai CRM


1. Hoàn thiện các quy trình kinh doanh theo chiến lược định hướng khách hàng; 

2. Xây dựng được cơ sở dữ liệu khách hàng với cấu trúc và hạng mục thông tin đầy đủ, đồng nhất dễ cập nhật và sử dụng; 

3. Nâng cao hiệu quả xử lý thông tin khách hàng, giúp hiểu khách hàng hơn nên việc tiếp cận khách hàng tốt hơn; 

4. Tăng cường việc cập nhật chia sẻ và trao đổi thông tin khách hàng giữa các bộ phận liên quan; 

5. Có công cụ để đánh giá hiệu quả làm việc của các bộ phận kinh doanh trong công ty; 

6. Giải quyết được mâu thuẫn giữa giá trị mang lại cho khách hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp (vì hiểu khách hàng cần gì nên cung cấp đúng dịch vụ, sản phẩm cho KH)

7. Tăng lợi nhuận từ việc hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng, số lượng khách hàng tăng lên và doanh thu cũng tăng lên;

8. Giảm chi phí bán hàng, chi phí tiếp thị, chi phí quản lý

9. Góp phần xây dựng hình ảnh công ty trong mắt khách hàng


26 Mar 2013

Quy trình CRM cho lĩnh vực Du lịch – Travel



Diễn giải:
- (1) (Bắt đầu) Chiến dịch Tiếp thị: Nhân viên marketing sẽ thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhằm thu hút Khách hàng Mục tiêu (Target). Chiến dịch Tiếp thị được thực hiện trên hệ thống bằng các công cụ Marketing là Email Marketing (Email Campaign)SMS Marketing (SMS Marketing). Email Marketing được dùng để gởi email hàng loạt, còn SMS Marketing được dùng để gởi tin nhắn thương hiệu hàng loạt. Khi gởi email hàng loạt xong, hệ thống sẽ kiểm soát được ai đã đọc email à chuyển các đối tượng này thành đối tượng Khách hàng Mục tiêu.