Diễn giải:
- (1)
(Bắt đầu) Chiến dịch Tiếp thị: Nhân viên marketing sẽ thực hiện các chiến
dịch tiếp thị nhằm thu hút Khách hàng Mục tiêu (Target). Chiến dịch Tiếp
thị được thực hiện trên hệ thống bằng các công cụ Marketing là Email
Marketing (Email Campaign) và SMS Marketing (SMS Marketing). Email
Marketing được dùng để gởi email hàng loạt, còn SMS Marketing được dùng để gởi
tin nhắn thương hiệu hàng loạt. Khi gởi email hàng loạt xong, hệ thống sẽ kiểm
soát được ai đã đọc email à chuyển các đối tượng này thành đối tượng Khách
hàng Mục tiêu.
- (2)
Khách hàng Mục tiêu: Đối tượng Khách hàng Mục tiêu sẽ được phân bổ
thành Danh sách các Khách hàng Mục tiêu để cho từng sales chăm sóc. Sau khi
được các sales chăm sóc và xác thực, Khách hàng Mục tiêu sẽ chuyển thành
(converted) Khách hàng Đầu mối (Lead).
- (3) Khách
hàng Tiềm năng: Ở bước này, các nhân viên sales tiếp tục chăm sóc Khách
hàng Đầu mối từ bước 2 chuyển qua.. Trong quá trình chăm sóc, nhân viên
sales xác thực xem Khách hàng Đầu mối này có mang lại Cơ hội bán hàng
(Opportunities) hay không. Nếu có, chuyển qua bước 4. Ngược lại, cập nhật
thông tin khách hàng Đầu mối, giữ lại trong hệ thống để dùng cho các chiến dịch
sau này.
- (4) Cơ
hội bán hàng: Khi xác thực có Cơ hội bán hàng (hoặc có thể hiểu là Cơ hội
đi Tour) từ Khách hàng Đầu mối, sales tiến hành các bước sau:
+ (4.1) Lưu
hồ sơ khách hàng vào danh sách Khách hàng Tiềm năng (Account, type =
Tiềm năng). Nếu khách hàng là công ty (B2B), thì tiến hành lưu thêm thông
tin Người liên hệ (Contact)
+ (4.2)
Tạo 1 Cơ hội bán hàng (Opportunities) trên hệ thống: có thể tạo ra 1
hoặc nhiều (1-n) Cơ hội bán hàng khác nhau theo cùng 1 khách hàng
(tức là mỗi lần dự định đi tour của khách sẽ tương ứng với 1 cơ hội được tạo
trên CRM). Các nhân viên sales sẽ tiến hành chăm sóc các Cơ hội bán
hàng bằng các Hoạt động bán hàng (Sales Activities) ở bước 5.
- (5)
Hoạt động Bán hàng: Các hoạt động bán hàng trên hệ thống bao gồm:
+ Phiếu khảo sát nhu cầu đi tour
+ Gọi điện hỏi thăm
+ Gởi mail hỏi thăm
+ Hẹn gặp cà phê, trình bày phương án tour
+ Làm chương trình tour (Báo giá) – tham chiếu tới thông tin Sản phẩm và dịch vụ
+ Soạn Hợp đồng
+ Gọi điện hỏi thăm
+ Gởi mail hỏi thăm
+ Hẹn gặp cà phê, trình bày phương án tour
+ Làm chương trình tour (Báo giá) – tham chiếu tới thông tin Sản phẩm và dịch vụ
+ Soạn Hợp đồng
Nếu quá
trình bán hàng không thành công (Cơ hội bán hàng kết thúc thua) thì tiến hành
cập nhật lại thông tin Khách hàng Tiềm năng, ghi nhận các phản hồi từ
khách hàng nếu có (lí do vì sao không đi tour). Ngược lại, nếu bán hàng
thành công, thì tiến hành các bước 6:
- (6) Hợp
đồng:
+ Tạo hợp
đồng dịch vụ theo dịch vụ mà khách hàng lựa chọn.
+ Thu-Chi:
Nhân viên kế toán sẽ chịu trách nhiệm theo dõi và tiến hành thu chi các khoản
theo hợp đồng.
+ Danh sách
đoàn đi: Sau khi thu tiền tạm ứng, khách hàng sẽ được kết
chuyển qua danh sách khách hàng đi tour.
+ Cập nhật
hồ sơ Khách hàng: Lúc này Khách hàng Tiềm năng đã trở
hành Khách hàng thực sự. Tiến hành cập nhật các thông tin bổ sung cần thiết cho
khách hàng này.
(7) Thực
hiện Tour (Made Tour): Tổ chức thực hiện 1 tour. Các bước
chính trong tổ chức thực hiện tour:
- Đặt ăn
- Đặt khách sạn
- Đặt vé máy bay
- Đặt tham quan
- Thuê Hướn dẫn viên
- Đặt xe
- …
- Lên kế hoạch đoàn
- Tổ chức họp đoàn
- Tạm ứng
…
- Đặt khách sạn
- Đặt vé máy bay
- Đặt tham quan
- Thuê Hướn dẫn viên
- Đặt xe
- …
- Lên kế hoạch đoàn
- Tổ chức họp đoàn
- Tạm ứng
…
- Theo dõi
thực hiện tour: ghi nhận các phát sinh trong quá trình tour diễn ra.
- (7)
Thanh lý tour: chốt chi phí và phát sinh sau đi tour.
- (8)
Chăm sóc khách hàng: Các hoạt động chăm sóc khách hàng cung cấp bởi hệ
thống:
+ Gọi điện hỏi thăm
+ Viết mail hởi thăm
+ Email chúc mừng sinh nhật tự động
+ Phiếu thu thập ý kiến (Comment)
+ SMS chúc mừng sinh nhật tự động
+ Hỗ trợ trích lọc danh sách khách hàng theo loại (phân loại theo các tiêu chí)
+ Viết mail hởi thăm
+ Email chúc mừng sinh nhật tự động
+ Phiếu thu thập ý kiến (Comment)
+ SMS chúc mừng sinh nhật tự động
+ Hỗ trợ trích lọc danh sách khách hàng theo loại (phân loại theo các tiêu chí)
- (9) Vụ
việc/phản ánh/Lỗi sản phẩm: Ghi nhận vụ việc, sản phẩm, lỗi
Các chức
năng cung cấp trên hệ thống:
+ Case: ghi nhận vụ việc/phản ánh
+ Comment: ghi nhận nhận xét sau đi tour của khách. Nhận xét có thể liên quan tới các đối tượng: nhà hàng, khách sạn, máy bay, hướng dẫn viên…
+ Comment: ghi nhận nhận xét sau đi tour của khách. Nhận xét có thể liên quan tới các đối tượng: nhà hàng, khách sạn, máy bay, hướng dẫn viên…
- (10) Báo
cáo, thống kê: hệ thống sẽ cung cấp các biểu mẫu báo cáo, thống kê dựa trên
các số liệu đã nhập vào chương trình.
+ Thống kê khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ, khách
hàng VIP 1, VIP2, VIP3, Thân thiết…
+ Thống kê hoạt động nhân viên
+ Thống kê bán hàng, doanh số
+ …
+ Thống kê hoạt động nhân viên
+ Thống kê bán hàng, doanh số
+ …
- (11)
Chỉ tiêu kinh doanh: Chỉ tiêu kinh doanh được đặt ra bởi cấp quản lý. Sau
mỗi khoảng thời gian, dựa vào các phản hồi từ khách hàng và kết quả báo cáo,
thống kê, người có trách nhiệm sẽ tiến hành điều chỉnh Chính sách bán hàng,
chế độ hậu mãi, các quy trình liên quan và sau cùng là điều chỉnh Chiến
dịch tiếp thị nhằm tối ưu hiệu quả bán hàng, tiếp thị sản phẩm.
- (1)
Chiến dịch Tiếp thị (đã thay đổi – quay lại bước 1) - dựa vào các
chỉ tiêu kinh doanh đã điều chỉnh, chiến lược marketing sẽ được điều chỉnh theo
cho phù hợp à nhằm thu hút các đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.
Ghi chú:
: Các bước xử lý cơ bản của chương trình.
: Các bước xử lý liên quan hệ thống bên ngoài phần mềm hoặc được quản lý
bởi hệ thống nhưng theo dạng liên kết.
: Luồng dữ liệu phụ đi trong hệ thống
: Luồng dữ liệu đi ngoài hệ thống hoặc liên kết
- (Target),
(Lead)…: Tên mô-đun tương ứng trên phần mềm CRM
: Chuyển giao thông tin giữa các bộ phận
Download phiên bản .PDF Click to download
Xem các quy
trình liên quan khác:
- Quy trình CRM cho lĩnh vực Sản xuất – phân phối – bán
lẻ
- Quy trình CRM cho lĩnh vực Tư vấn, tuyển dụng nhân sự –
HR
- Quy trình CRM cho lĩnh vực Vận tải biển, dịch vụ cảng,
kho bãi – Logistics
- Quy trình CRM cho lĩnh vực Bất động sản – Real Estate
- Quy trình CRM cho lĩnh vực Mua chung, cùng mua, nhóm
mua – Groupon
- Quy trình CRM – Xử lý kết nối giữa Cisco Call Center vs
SugarCRM
No comments:
Post a Comment