Thật khó tin nếu
một doanh nhân tự đắc cho rằng: “Tôi chưa từng vấp ngã, không sai lầm”.
Thật ra, ai cũng có sai lầm, có lúc vấp ngã nhưng điều quan trọng là
qua những thử thách ấy, ta rút ra được kinh nghiệm gì cho công việc sau
này.
Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất trong hoạt động bán hàng.
Sai lầm 1: Thiếu một hình ảnh chuyên nghiệp
Để mọi người lắng nghe bạn và chú ý tới những gì bạn giới thiệu về
sản phẩm hay dịch vụ của mình, từ hình thức đến thái độ bạn phải thể
hiện được một hình ảnh chuyên nghiệp. Nhờ sự tự tin, lòng nhiệt tình và
khả năng thuyết phục, khách hàng sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của Công ty
bạn
.
Sai lầm 2: Nói quá nhiều
Bạn đừng tưởng nếu mình nói liên tục bất tận là đang trình bày những
thông tin cần thiết. Thật ra, khách hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang
lải nhải về những gì họ không quan tâm. Thay vào đó, bạn hãy hỏi khách
hàng về nhu cầu của họ.
Sai lầm 3: Sử dụng ngôn từ… không đúng chỗ
Từ ngữ tạo ra hình ảnh trong tâm trí con người. Có một số từ ngữ luôn
khiến cho khách hàng bỏ đi, chẳng hạn như bạn cần có tránh sử dụng từ
“Hợp đồng”. Tất cả chúng ta đều biết rằng các Hợp đồng là văn bản pháp
lý ràng buộc và sẽ cần đến một số trình tự theo luật định để chấm đứt
mối quan hệ hợp đồng. Bạn có thể thay bằng một số từ khác thích hợp hơn
hãy gọi bản Hợp đồng của bạn là “thỏa thuận ghi nhớ”, “đơn đặt hàng” hay
“biên bản”… Hãy lưu ý các từ ngữ bạn sử đụng và thay thế bất cứ từ ngữ
nào không phù hợp bằng một từ ngữ mới lịch thiệp và tích cực hơn.
Sai lầm 4: Không đầu tư xây dựng quan hệ
Một mối quan hệ tốt sẽ tạo nên sự tin cậy. Chẳng ai muốn giao dịch
với người mà họ không ưa và chẳng có chút tin cậy nào. Bên cạnh việc
giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, tốt hơn hết, bạn hãy dành chút thời
gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng. Bằng cách đó, bạn
sẽ trở nên dễ gần hơn và tạo được niềm tin cậy trong lòng khách hàng.
Sai lầm 5: Thiếu hệ thống phân loại
Điều này rất quan trọng bởi sẽ có một tỷ lệ nhất định những người mà
bạn tiếp xúc sẽ không mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đơn giản là vì họ
không có nhu cầu hay tiền bạc. Điều quan trọng đối với bạn là nhanh
chóng xác định những người như thế trong cuộc trò chuyện. Hãy hỏi họ ít
nhất là 3 – 4 câu hỏi và các câu trả lời sẽ nói với bạn liệu họ có phải
là các khách hàng tiềm năng của bạn hay không.
Sai lầm 6: Không biết khi nào tiến tới thỏa thuận
Nhiều nhân viên bán hàng nghĩ rằng họ phải nói với các khách hàng
tiềm năng tất cả mọi thông tin mà họ biết về sản phẩm của mình. Thậm chí
cả sau khi khách hàng ám chỉ rằng sản phẩm này hoàn toàn thích hợp với
họ, nhân viên bán hàng vẫn tiếp tục trình bày. Làm như vậy rất dễ dàng
khiến khách hàng cảm thấy bực bội và quay đi ngay. Bạn cần tinh tế để
biết rằng đâu là lúc mọi việc đã êm xuôi để có thể đi đến thỏa thuận
cuối cùng.
Sai lầm 7: Lòng tự trọng
Bán hàng là một loại hình dịch vụ. Bạn phải gạt sang bên những mong
muốn và nhu cầu của bạn để phục vụ những mong muốn và nhu cầu của người
khác. Hãy loại bỏ khỏi tâm trí “mình sẽ được bao nhiêu” khi giao tiếp
với khách hàng. Nếu khách hàng ngờ vực bạn đang muốn bán hàng chỉ vì
những lợi ích gì đó dành cho riêng bạn, thay vì những lợi ích dành cho
khách hàng, họ sẽ quay lưng để tìm đến một Công ty khác.
Sai lầm 8: Không biết phải kết thúc như thế nào
Trong nhiều trường hợp, tất cả việc bạn cần làm là đặt một câu hỏi trực tiếp để kết thúc giao dịch bán hàng:
Nếu có sản phẩm màu đỏ như theo ý của chị, liệu chị có muốn mua ngay bây giờ hay tôi sẽ gửi tới sau?
Chị sẽ thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hay chuyển khoản?
Sai lầm 9: Không chú ý các chi tiết
Nếu chỉ lướt qua hay nói quá vắn tắt về sản phẩm, địch vụ, bởi những
câu đó đã được nói quá nhiều lần đến nỗi chính mình thấy phát ngán, thì
bạn sẽ đánh mất các giao dịch bán hàng mới. Hãy nhớ rằng: Mỗi một lời
giới thiệu về sản phẩm đều hoàn toàn mới đối với khách hàng của bạn. Vì
vậy, bạn cần thể hiện một thái độ nhiệt tình, chu đáo và không nên bỏ
qua bất cứ thông tin nào, trừ khi các khách hàng nói rõ rằng một chi
tiết nào đó sẽ không cần thiết đối với họ. Việc chú ý tới các chi tiết
cũng cần thề hiện trong công việc giấy tờ của bạn và khả năng xử lý máy
tính, nếu các đơn đặt hàng của bạn được xử lý theo cách này. Bất kỳ
thông tin bị bỏ sót nào đều có thể khiến khách hàng xem xét lại quyết
định mua sắm của họ.
Sai lầm 10: Kém hoàn hảo
Ở đây đòi hỏi sự tập trung và chú ý vào các chi tiết. Nếu bạn hay
Công ty của bạn không có các chính sách, quy trình bán hàng phù hợp đáp
ứng sự mong đợi của khách hàng, bạn sẽ phải vất vả hơn nhiều để có thể
thu hút một khách hàng mới. Hãy đầu tư thời gian và công sức vào các quy
trình, thủ tục kinh doanh mới chuẩn mực hơn, đồng thời yêu cầu tất cả
nhân viên đều thực hiện đúng như vậy. Các nhân viên bán hàng không nên
hứa bất cứ điều gì ngoài chuẩn mực quy định của Công ty. Mọi yêu cầu của
khách hàng cần được đáp ứng đầy đủ thậm chí còn vượt xa những mong đợi
của họ.