Bài viết
tuần trước đã đưa ra ba lời khuyên của các chuyên gia, dựa trên những sai lầm
phổ biến nhất của các doanh nghiệp đi trước khi bắt tay vào ứng dụng CRM: lãnh
đạo không tham gia trực tiếp vào quá trình ứng dụng, các bộ phận không được
điều chỉnh phù hợp, coi công nghệ là yếu tố tiên quyết. Phần tiếp theo này bài
viết sẽ đề cập ba sai lầm phổ biến khác, cũng sẽ rất hữu ích.
4. Lường trước và giảm thiểu tối đa những rủi ro về tài chính.
CRM, giống như
các loại hệ thống phần mềm khác luôn cần có một khoản chi phí để duy trì và
nâng cấp thường xuyên. Lãnh đạo cần phải nắm bắt được điều này và phải chấp
nhận nó. Một cách đơn giản có thể hiểu như sau nếu “x” là số tiền doanh
nghiệp bỏ ra để được quyền khai thác, sử dụng một hệ thống CRM nào đó thì chi
phí tương ứng để duy trì, nâng cấp hệ thống này là “3x”. Điều các doanh nghiệp
nên làm là theo dõi chi phí của hệ thống phải được theo dõi hàng tháng, hàng
quý hàng năm và 3 năm một lần.
Thông qua đánh
giá rủi ro, tìm hiểu chi phí ban đầu cũng như các loại chi phí sau này, so sánh
với những lợi ích về tài chính khác, có thể nhận thấy rằng hệ thống CRM trực
tuyến có thời gian ứng dụng nhanh hơn và chi phí ban đầu cũng thấp.
Bằng việc đánh
giá giữa các mức chi phí, doanh nghiệp xác định được loại hệ thống phù hợp với
mình, sau đó là doanh nghiệp cần ứng dụng mức độ nào, phạm vi nào. Doanh nghiệp
đôi khi thất bại do họ chỉ nhìn CRM là gánh nặng về chi phí.
5. Hệ thống phải nhanh chóng mang lại hiệu quả.
Trên thị trường
có “vô số” loại hình hệ thống CRM đa dạng về tính năng, tiện ích đi cùng đó là
mức chi phí rất cao. Tuy nhiên doanh nghiệp cần hiểu rằng đầu tư vào một hệ
thống CRM trị giá nhiều triệu đôla cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải
đầu tư vào tái tổ chức nhân sự và các quá trình hoạt động nhằm thích nghi với
hệ thống mới này. Và bởi vì các doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho những sự
thay đổi này, thất bại là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó một hệ thống CRM
gọn nhẹ, dễ vận hành có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Vì
vậy, nếu doanh nghiệp của bạn chỉ thuộc “tầm trung”, bạn không cần thiết phải
sử dụng một hệ thống CRM quá lớn, hoàn hảo. Ứng dụng CRM là một quá trình từng
bước một, bạn không nên vội vàng tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu hệ thống CRM đó nhanh
chóng mang lại một ảnh hường tích cực nào đó với hoạt động của doanh nghiệp.
6. Cần có một kế hoạch dài hạn
Phần 5 khuyên
các doanh nghiệp nên sử dụng một loại hình hệ thống phù hợp, nhỏ gọn, hiệu quả
không cần có quá nhiều chức năng. Do vậy, hiện tại, nếu doanh nghiệp của bạn
chỉ cần một công cụ hỗ trợ bán hàng, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng giải pháp SFA
là đủ; đảm bải hiệu quả và kinh tế. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc kỹ, vì hệ
thống này không tích hợp được với các hệ thống khác nên khi doanh nghiệp pháp
sinh các yêu cầu phụ trợ khác, giải pháp SFA này không sử dụng được nữa. Như đã
nói ở trên, ứng dụng CRM là cả một quá trình lâu dài, vì vậy doanh nghiệp cần
tính toán trước kế hoạch “đường đi nước bước trong tương lai” nếu không bạn sẽ
mất tiền và thời gian mua hay tích hợp thêm những tính năng mà trước đó đã bị
coi là “không cần thiết”.
(Còn nữa)
Theo crmvietnam.com
No comments:
Post a Comment